Dolomite (อุทยานแห่งชาติ โดโลไมท์ ) หรือ “โดโลมิเต” ในภาษาอิตาเลี่ยน มีลักษณะเป็นแนวภูเขาที่ตั้งอยู่ในตอนเหนือของประเทศอิตาลี ส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขาแอลป์ (Alps) ชื่อดังของทวีปยุโรป เป็นที่รู้จักดีสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติที่สวยงาม ในหน้าหนาวจะมีหลายจุดที่เป็นสกีรีสอร์ต ส่วนในหน้าร้อนก็ได้รับความนิยมสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหลาย เดินป่า ปีนเขา ปั่นจักรยาน กีฬากลางแจ้ง มากันครบครัน

The Three Peaks of Lavaredo หรือ “Tre Cime” สัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติโดโลไมท์

ด้วยความสวยงามของธรรมชาติและเส้นทางลัดเลาะแนวภูเขาในใจกลางอุทยานแห่งชาติโดโลไมท์ ทำให้ถูกใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันจักรยานระดับโลกในรายการ “Maratona dles Dolomites” ซึ่งจะจัดสัปดาห์แรกต้นเดือนกรกฎาคมของทุกปี มีนักปั่นจากทั่วโลกเข้าแข่งขันร่วมหมื่นคน

การเข่งขันจักรยาน “Maratona dles Dolomites ” ท่ามกลางขุนเขา บนเส้นทางกลาง โดโลไมท์
Photo : https://en.wikipedia.org

ไม่เพียงแต่การแข่งขันจักรยานเท่านั้น การแข่งขันรถยนต์ก็มีเช่นกัน แต่เป็นรถยนต์วินเทจคลาสสิก รายการ “Coppa d’Oro delle Dolomiti“ที่กติกาการเข้าร่วมแข่งขัน รถยนต์วินเทจจะต้องมีการผลิตไม่เกินปี ค.ศ.1971 (เรียกว่าต้องเก่าและเก๋า) ลองชมบรรยากาศการแข่งขันจากคลิปวีดีโอของ “ACI Storico” เห็นแล้วอยากไปเข้าร่วมแข่งขันบ้าง ติดอยู่สองอย่าง ไม่มีรถยนต์วินเทจคลาสสิก และก็ไม่มีค่าสมัครเข้าแข่งขัน :p

บรรยากาศ การแข่งขันรถยนต์วินเทจคลาสสิก “Coppa d’Oro delle Dolomiti
Clip VDO : ACI Storico

กลับเข้ามาที่เรื่องของเรา สำหรับการขับรถชมวิวที่สวยงาม เจาะลึกเข้าใจกลางอุทยานแห่งชาติโดโลไมท์ในวันนี้ จะเลือกใช้เส้นทางที่ทั้งการแข่งขันจักรยานและรถยนต์วินเทจก็ใช้เส้นทางนี้เช่นเดียวกัน แต่เราจะขับรถชิลสบาย ๆ ไม่เร่งรีบ ไม่แข่งขันกับใคร และตั้งใจใช้เวลากับความสวยงามของธรรมชาติอย่างเต็มที่

ระหว่างทางก็พบนักปั่นจักรยานเป็นระยะ ๆ มืออาชีพทั้งนั้น

เส้นทางของเราจึงคัดเฉพาะช่วงที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุด เส้นทางที่เป็น Classic Pass ก็คือ “Pordoi Pass” และ “Falzarego Pass” นั่นเอง โดยจากจุดเริ่มต้นจนถึงจุดหมายปลายทาง เป็นระยะทางขึ้นลงเขา ทั้งหมดประมาณ 80 ก.ม. ผ่านสถานที่สำคัญดังนี้ Ortisei – Pordoi Pass – Cernadoi – Falzarego Pass – Pocol – Cortina d’Ampezzo – Misurina Lake

โดโลไมท์ Dolomite ฺำฟแนืินั ธพฟอำส
เส้นทางการขับรถ จาก Ortisei – Misurina Lake (ประมาณ 91.6 km.)

เริ่มเดินทางจาก “เมืองออร์ทิไซ” (Ortisei) ขับรถมุ่งหน้าไปทิศตะวันออก ใช้เส้นทาง ถนนเส้นหลัก เบอร์ SS242 ขับจนไปถึงแยกตัดเข้าถนนเส้นรอง เบอร์ SS48 ก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเส้น SS48 (ความยาวประมาณ 6.5 ก.ม.) ถนนเส้นนี้จะเริ่มเป็นเส้นทาง “Pordoi Pass” เส้นทางจะเริ่ม ขึ้น – ลง สลับกันไป มีโค้งหักศอกบ้าง เมื่อขับไปจนสุดเส้น SS48 ก็จะถึงจุดที่สูงที่สุดใน Pordoi Pass ที่ความสูงประมาณ 2,239 เมตร จอดรถแวะจิบอิตาเลี่ยนเอสเพรสโซ ชมความสวยงาม ณ จุดไฮไลท์ของ Pordoi Pass แห่งนี้

โดโลไมท์ Dolomite Beaconboy Travel
สวยทุกจุด หยุดถ่ายรูปทุกที่ คือข้อดีของเส้นทางนี้
บรรยากาศระหว่างการเดินทาง

ห้ามพลาด !!! ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ อนุสาวรีย์ “Monument to Fausto Coppi” ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึง สุดยอดนักปั่นจักรยานชาวอิตาเลี่ยน “Fausto Coppi” นักปั่นผู้ยิ่งใหญ่แห่งยุค ศตวรรษที่ 20 เจ้าของฉายา ” Champion of Champions ” ผู้ที่ชนะเลิศ การแข่งขันจักรยานระดับโลก “Giro d’Italia” 5 ครั้ง , “Tour de France” 2 ครั้ง , “World Championship” 1 ครั้ง และรายการอื่น ๆ อีกมากมาย

โดโลไมท์ "Monument to Fausto Coppi"
“Monument to Fausto Coppi”

เมื่อเต็มอิ่มกับความสวยงาม ณ จุดสูงสุดของ Pordoi Pass เรียบร้อยแล้ว เดินทางต่อโดยมุ่งหน้าไปทิศทางเดิม (ทิศตะวันออก) ถนนเส้นเดิม แต่เลขประจำถนนจะเปลี่ยนเป็น SR48 เราจะใช้ถนนเส้นนี้เส้นเดียว จนไปถึงเมือง “คอร์ติน่า ดิ อัมเปสโซ” (Cortina d’Ampezzo) อีกหนึ่งเมืองดังในเขตอุทยานแห่งชาติโดโลไมท์ ที่มีชื่อเสียงเรื่องสกีรีสอร์ท และได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่โดโลไมท์

อีกหนึ่งจุดจอดรถ แวะชิล อากาศดีมาก

จากจุดสูงสุดของ Pordoi Pass เมื่อเดินทางมาได้ระยะทาง 21 ก.ม. จะถึงเมืองเล็กที่มีชื่อว่า “เชอรนาดอย” (Cernadoi) ณ จุดนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของ “ฟัลซาเรโก พาส” (Falzarego Pass) ที่มีความยาวของพาส ประมาณ 18 ก.ม. ไปจบเส้นทางพาสที่ เมือง “ปอกอล” (Pocol) เตรียมตัวเพลิดเพลินกับความสวยงามอลังการธรรมชาติสร้างอีกครั้ง ของ “ฟัลซาเรโก พาส” เส้นนี้

บรรยากาศระหว่างการเดินทาง

จากนั้น ใช้ถนน SR48 เส้นเดิม ขับผ่านเมือง “คอร์ติน่า ดิ อัมเปสโซ” เมืองสกีรีสอร์ทที่หากไม่ได้มาเล่นสกี ก็ไม่มีอะไรน่าสนใจมากนัก และอีกเพียงแค่ 15 ก.ม. ก็จะถึงทะเลสาบ “มิซูริน่า” (Misurina) จุดหมายปลายทางของเรา อีกทั้งโรงแรมที่พักสำหรับคณะเราวันนี้ ก็ตั้งอยู่ที่ริมทะเลสาบมิซูริน่าด้วย ดังนั้นจึงเลือกที่จะมุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทาง ปิดภารกิจการขับรถชิล จากนั้นจะได้ใช้เวลาที่เหลือสำหรับวันนี้เพลิดเพลินกับความสวยงามของทะเลสาบมิซูริน่าได้อย่างเต็มที่จนถึงเวลาพลบค่ำยามย่ำสนธยา

บรรยากาศระหว่างการเดินทาง
โดโลไมท์ Beaconboy Travel
บรรยากาศระหว่างการเดินทาง

สำหรับอุทยานแห่งชาติโดโลไมท์ ส่วนมากจะเป็นสถานที่เที่ยวที่อยู่ในโปรแกรมทัวร์ อิตาลีเหนือ หรือ ออสเตรีย-สโลวีเนีย-อิตาลี หากท่านสนใจ สามารถ คลิกลิงค์เยี่ยมชมตัวอย่างโปรแกรม ทัวร์ของเรา หรือติดต่อสอบถามทางบีคอนบอยทราเวลได้ ทุกช่องทางติดต่อที่ท่านจะสะดวกติดต่อมาหาเรา ยินดีบริการรับใช้ทุกท่าน

ทะเลสาบ “Misurina” จุดหมายปลายทางในการขับรถชมวิวครั้งนี้

***ขอขอบคุณอากาศดีๆตลอดการเดินทางและภาพสวย ๆ จาก คุณ Chanchao Amaritchok***