“Ohachi Meguri Trail” เส้นทางเทรลเส้นนี้ เป็นเส้นทางที่อยู่บนจุดสูงสุดของยอด ภูเขาไฟฟูจิ ประเทศญี่ปุ่น สัญลักษณ์อันดับ 1 ของประเทศ ดังนั้นหากใครต้องการเดินเทรลเส้นทางนี้ นั่นหมายความว่า อันดับแรกต้องเดินขึ้นพิชิตยอด ภูเขาไฟฟูจิ ให้ได้เสียก่อน จากนั้นเมื่อถึงจุดแลนด์มาร์ก ที่ถือว่าเป็นจุดหมายในการพิชิตยอดเขาฟูจิ จากเส้นทางโยชิดะ (Yoshida Trail) คือศาลเจ้า “คุซุชิ” (Kusushi Shrine) แล้วจึงจะสามารถเริ่มเทรลเส้นทาง “Ohachi Meguri” ได้

ภูเขาไฟฟูจิ Kusushi Shrine Beaconboy Travel
“Kusushi Shrine” จุดหมายการพิชิตภูเขาไฟฟูจิ เส้นทางเทรลโยชิดะ
ภูเขาไฟฟูจิ เส้นทางเทรล Beaconboy Travel
เส้นทางเทรล “Ohachi Meguri” ปากปล่องภูเขาไฟฟูจิด้านบนสุด

ข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับการปีน ภูเขาไฟฟูจิ เบื้องต้น
1. เส้นทางเดินขึ้นพิชิตยอด ภูเขาฟูจิ มีทั้งสิ้น 4 เส้นทาง (โยชิดะ , ซึบาชิริ , โกเทมบะ , ฟูจิโนมิยะ) “เส้นทางโยชิดะ” ได้รับความนิยมมากที่สุด และค่อนข้างสะดวกสบายที่สุด เพราะมีร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงที่พักให้บริการมากที่สุดในบรรดา 4 เส้นทาง ข้อมูลสำคัญ ที่เป็นประโยชน์ต่อ การปีนภูเขาไฟฟูจิ สามารถศึกษาได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้

ภูเขาไฟฟูจิ Yoshida Trail Beaconboy Travel
เส้นสีเหลือง แสดงเส้นทางเทรลโยชิดะ

2. จุดแลนด์มาร์ก ที่ถือว่าเป็นจุดหมายในการพิชิตยอดเขาฟูจิ จากเส้นทางโยชิดะ (Yoshida Trail) คือศาลเจ้าคุซุชิ (Kusushi Shrine) โดยทั่วไปถือว่าการพิชิตยอดเขาฟูจิสำเร็จภารกิจ ณ จุดนี้ แต่ยังไม่ใช่จุดที่สูงสุดของยอดเขาฟูจิ นั่นคือจุด เค็นงะมิเนะ (Kengamine – 3,776 เมตร) ซึ่งสามารถแวะไปเยี่ยมชม จากเส้นทางเทรล “Ohachi Meguri” ที่เราเดินรอบ 360 องศา ณ ปากปล่อง ภูเขาไฟฟูจิได้

นักท่องเที่ยวเฝ้ารอชมแสงแรก รุ่งอรุณยามเช้า ณ ยอดภูเขาไฟฟูจิ

***แต่ในบางครั้ง หากมีเหตุสุดวิสัย สภาพอากาศไม่เป็นใจ อาจจะทำให้เส้นทางเดินปิดบางช่วงหรือทั้งหมด ไม่อนุญาตให้ใช้เส้นทาง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เหมือนดังตัวอย่างรูปด้านล่าง เส้นสีม่วงคือช่วงที่ปิดห้ามใช้เส้นทางการเดิน เพราะหิมะคลุมหนา อาจเกิดอันตรายระหว่างเดินได้***

Ohachi-Meguri-Trail ปีน ภูเขาไฟฟูจิ Beaconboy Travel
เส้นทางวงกลม เป็นเส้นทางเทรลรอบปากปล่องภูเขาไฟฟูจิ

เส้นทางเทรล Ohachi Meguri เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางเดินรอบปากปล่องภูเขาไฟที่มีพลัง (Active Volcano) แต่มีโอกาสเกิดการปะทุต่ำมาก (ปะทุระเบิดครั้งสุดท้าย ค.ศ.1707) โดยระยะการเดินครบรอบปากปล่อง มีระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ส่วนมาก ใช้เวลาเฉลี่ยเดินครบรอบประมาณ 90 นาที สำหรับคนร่างกายแข็งแรงและไม่มีอาการแพ้ความสูง แม้จะฟังดูว่าแค่ 3 กิโลเมตร แต่เป็นการเดินบนปากปล่องภูเขาไฟฟูจิจุดสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น ที่ระดับความสูงเฉลี่ย 3,770 เมตร การเดินเทรลเส้นทางนี้ จึงต้องมีการวางแผน ดูพละกำลังตนเองและกำหนดเวลาอย่างดี เพราะยังมีภารกิจเดินลงจากภูเขาไฟฟูจิอีก ไม่เช่นนั้น หากมีอะไรผิดพลาด อาจจะกระทบกับตารางเวลาการเดินทางโปรแกรมของเราต่อจากนี้ได้

เสร็จสิ้นการชมแสงรุ่งอรุณยามเช้า ก็เริ่มภารกิจ เทรล “Ohachi Meguri”

เริ่มเทรล ณ ปากปล่อง ภูเขาไฟฟูจิ

หลังจากเส้นสิ้นภารกิจพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ ชมวิวที่สวยงามเกินคำบรรยาย ผ่อนคลายอริยาบถ พักฟื้นคืนกำลังซักครู่ ณ แลนด์มาร์กของการพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ เส้นทางโยชิดะ “ศาลเจ้าคุซุชิ” (Kusushi Shrine) เราก็จะเริ่มเทรลปากปล่องภูเขาไฟฟูจิกัน ณ จุดนี้

บริเวณจุดเริ่ม เทรล Ohachi Meguri เดินทิศทางตามเข็มนาฬิกา

หากลองสังเกตุ จากรูปเส้นทางการเดินเทรล Ohachi Meguri ด้านบน จะเห็นว่า เส้นทางการเดินมีลักษณะเป็นวงกลม และมีจุดเริ่มต้นการเดินที่ตำแหน่ง ประมาณ 12 นาฬิกา และภารกิจของเราต้องเดินครบรอบ ดังนั้น เราจึงสามารถเลือกทิศทางการเดินได้ว่า จะเดินตามเข็มนาฬิกา หรือ เดินทวนเข็มนาฬิกา ในที่นี้ขอเลือกเส้นทางตามเข็มนาฬิกา เพราะสาวญี่ปุ่นกลุ่มที่เดินไปล่วงหน้าทางนี้น่ารักดี (ฮ่าๆๆๆ)

วิวทิวทัศน์ระหว่างเดินรอบปล่อง ดูได้ไม่เบื่อจริง ๆ
หากเดินหลุดนอกเส้นทาง ก็กลิ้งลงไปข้างล่าง มีก้อนเมฆรอรับ :p
มีผู้ร่วมทางเดินสวนทางกันเป็นระยะ ๆ

จากนี้ก็จะขอใช้ภาพประกอบช่วยเล่าเรื่องของการเดินเทรลปากปล่องภูเขาไฟ หากท่านใดสนใจก็ต้องอดใจไว้ปีหน้า เพราะตอนนี้เทศกาลปีนภูเขาไฟฟูจิหมดลงแล้ว ในทุก ๆ ปีจะเริ่มเปิดให้เดินขึ้น ประมาณปลายเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนกันยายน ตรวจสอบวันเวลาที่แน่นอนได้ที่ลิงค์เวบไซท์ด้านบนครับ

ลักษณะพื้นเส้นทางเทรล
จุดนี้เริ่มมีมุมที่มองลงไปที่ปล่องภูเขาไฟฟูจิได้ ซูมลงไปได้เห็นตามภาพ
ตรงกลางกลุ่มอาคารไปรษณีย์ (Post) , อาคารด้านขวาที่ระดับสูงกว่า คือ ” Kengamine “

เริ่มเดินไปได้สัก 30 นาที ตามเส้นทางที่ชัดเจน ก็จะไปพบกับกลุ่มอาคารถาวร เป็นที่ทำการไปรษณีย์ฟูจิ “Fujisancho Post Office” มีบริการส่งไปรษณีย์จากจุดที่สูงที่สุดในประเทศ ส่วนอาคารด้านข้างมีอาหาร-เครื่องดื่มจำหน่าย มีห้องน้ำบริการ เพราะว่าตรงจุดนี้ เป็นจุดเชื่อมกับอีกเส้นทางเทรลพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิคือเส้น “ฟูจิโนมิยะ” จึงเปรียบได้ว่าเป็นจุดพิชิตภูเขาไฟฟูจิของเส้นทางเทรล “ฟูจิโนมิยะ” ส่วนอาคารขวามือที่เห็นว่าอยู่ระดับสูงสุดไกล ๆ จุดนั้นก็คือ “Fujisan Kengamine” เป้าหมายหลักของการเดินเทรลปากปล่องภูเขาไฟฟูจิเส้นนี้ เพื่อที่จะให้ขึ้นไปจุดสูงสุดจริง ๆ ของภูเขาไฟฟูจิที่ระดับ 3,776 เมตร ปัจจุบันอาคารนั้นใช้เป็น “Mt. Fuji Automated Weather Station” สถานีตรวจอากาศอัตโนมัติแห่งภูเขาไฟฟูจิ เห็นสโลปเนินเขาตรงนั้นแล้ว มีถอนหายใจเช่นกัน

เส้นทางเทรล “ฟูจิโนมิยะ” ที่มาจุดพิชิตยอดฟูจิ ณ Fujisancho Post Office
จุดบริการนักท่องเที่ยว ข้าง “Post” มีอาหาร-เครื่องดื่ม จำหน่าย พร้อมห้องน้ำบริการ
ที่ทำการไปรษณีย์ และมีจุดจำหน่ายของที่ระลึก
จุดนี้ถือว่าเป็นจุดที่มองลงไปเห็นลักษณะของก้นปล่องภูเขาไฟได้ชัดเจนที่สุด
ประวัติความเป็นมาของภูเขาไฟฟูจิ

จากนั้นก็รวบรวมพลังและกำลังใจเดินต่อ มุ่งหน้าสู่จุดที่เป็นจุดสูงสุดของยอดเขาฟูจิ จุดสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น “Summit Fuji Mountain @ 3,776 MT”

มีจุดให้ชมก้นปล่องภูเขาไฟฟูจิชัด ๆ อีกจุด ก่อนเดินขึ้น “Fujisan Kengamine”
ท้อได้แต่อย่าถอย

เมื่อเดินขึ้นถึงจุดสูงสุด 3,776 MT ก็จะมีป้ายแสดงข้อมูลต่าง ๆ และจุดนี้เอง เป็นจุดที่ตั้งของป้ายสัญลักษณ์สูงสุด ณ ภูเขาไฟฟูจิ มีนักท่องเที่ยวต่อแถวรอถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ภูเขาไฟฟูจิ Jobby Beaconboy Travel

ในที่สุดก็สำเร็จภารกิจการพิชิตยอดเขาจุดสูงสุดที่แท้จริงของภูเขาไฟฟูจิ หายเหนื่อยขึ้นมาทันที ไม่พลาดแน่นอนกับจุดนี้ที่จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

สัญลักษณ์ “Fujisan Kengamine” ตั้งอยู่ข้างอาคาร ที่ใช้เป็น สถานีตรวจอากาศอัตโนมัติแห่งภูเขาไฟฟูจิ
ภูเขาไฟฟูจิ เดินกลับ Beaconboy Travel
ภูเขาไฟฟูจิ หิมะที่ัยังหลงเหลือ Beaconboy Travel
ภูเขาไฟฟูจิ Fuji Mountain ร้านจำหน่ายอาหาร Beaconboy Travel
ภูเขาไฟฟูจิ ร้านจำหน่ายเครื่องราง Beaconboy Travel

เสร็จสิ้นภารกิจ “เดินเทรล 360 องศา รอบยอด ภูเขาไฟฟูจิ จุดสูงสุด หลังคาประเทศญี่ปุ่น” สำหรับคนญี่ปุ่นแล้ว สักครั้งในชีวิตที่จะต้องมายอดภูเขาไฟฟูจิให้ได้ ภูเขาซึ่งเปรียบดั่งประตูสวรรค์ จิตวิญญาณของดินแดนซามูไร สำหรับเรานักท่องเที่ยวต่างชาติ หากมีโอกาสและเวลา ในการเดินทางมาที่ประเทศญี่ปุ่น ก็ไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง แต่ต้องเตรียมความพร้อมสภาพร่างกายเป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่สนุกแถมยังเจ็บตัวไปเที่ยวสถานที่อื่น ๆ ไม่ได้อีกต่างหาก

ขอบพระคุณทุกท่าน สำหรับการเยี่ยมชม เรายังมีบทความอื่น ๆ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย หากสนใจสามารถคลิก Beaconboy Journey แวะเยี่ยมชมได้