จากการจัดอันดับเมืองที่น่าอยู่อาศัยใช้ชีวิตมากที่สุดในโลก ประจำปี 2018 โดย “The Economist Intelligence Unit” (อ่านข่าวเพิ่มเติม) ที่จัดอันดับทุกปีโดยคัดเลือกจากเมืองใหญ่ทุกเมืองในโลก ปรากฎว่า กรุง เวียนนา ประเทศออสเตรีย ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นที่ 1 ในปีนี้ ดังนั้น Beaconboy Travel จะพาวิ่งออกกำลังกายยามเช้า ณ กรุงเวียนนา รอบถนนวงแหวน (Vienna Ring Road)  ที่ล้อมรอบเมืองเก่ากรุงเวียนนาเอาไว้ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร มาดูกันว่าจะพบจะเจออะไรบ้าง

Vienna – Wien – เวียนนา

เวียนนา วิ่งรอบถนนวงแหวน

เมืองมรดกโลก ( Historic Centre of Vienna)

เริ่มจากทิศเหนือ บริเวณริมคลองแม่น้ำดานูบ

1. เมืองมรดกโลก ( Historic Centre of Vienna) ในปี ค.ศ. 2001 เมืองเก่ากรุงเวียนนาได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกยูเนสโก้ มึความโรแมนติคคลาสสิกของอาคารสไตล์บาร็อคยุคเก่ามากมาย ผสมผสานอย่างลงตัวกับสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่อย่างลงตัว สมกับที่ได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองหลวงแห่งดนตรีคลาสสิกของคนยุคใหม่

เวียนนา สนามบอลริมคลองดานูบ

สนามสตรีทฟุตบอล “Komel Alizaden”

2. สนามสตรีทฟุตบอล ระหว่างทางวิ่งริมคลองดานูบ จะมีสนามสตรีทฟุตบอล ที่ “Komel Alizaden” สุดยอดนักกีฬาสตรีทฟุตบอลมาวาดลวดลายโชว์ทักษะฝีมือเป็นประจำ วันใดโชคดี อาจจะได้เห็นเขาแสดงทักษะริมคลองดานูบตรงนี้ก็เป็นได้

เรือบาร์ เวียนนา ริมคลองดานูบ

ผับบาร์ริมคลองดานูบ

3. ผับบาร์ริมคลองดานูบ ตกแต่งสไตล์เรือ บริเวณริมคลองดานูบตรงนี้ ช่วงแดดร่มลมตกจะมีคนท้องถิ่นนิยมมานั่งจิบนั่งชิลเป็นจำนวนมาก หากใครชอบบรรยากาศความท้องถิ่นจริง ๆ ลองแวะมาแล้วจะไม่ผิดหวัง ส่วนยามเช้ารุ่งอรุณก็สวยงามบรรยากาศดีเหมาะกับการวิ่งออกกำลังกาย

เวียนนา กราฟฟิตี้ ริมคลองดานูบ

Graffiti “กราฟฟิตี้” ศิลปะรอยขูดขีดเขียน

มีกราฟฟิตี้ตลอดทางวิ่ง เวียนนา Beaconboy Travel

กราฟฟิตี้ ศิลปะรอยขูดขีดเขียน

ศิลปะรอยขูดขีดเขียน มีให้เห็นตลอดเส้นทางวิ่งริมแม่น้ำดานูบ

เริ่มวิ่งเข้ามาสู่เขตถนนวงแหวน พบอาคารสถาปัตยกรรมต่าง ๆ

4. Graffiti ศิลปะรอยขูดขีดเขียน ริมคลองดานูบบนเส้นทางวิ่ง จะเห็นศิลปะสมัยใหม่ที่เหล่าวัยรุ่นนิยมมาปล่อยของขีดเขียนแสดงฝีไม้ลายมือบนกำแพง ระหว่างวิ่งชมเพลิน ๆ ก็สร้างอารมณ์ฮึดให้วิ่งได้เร็วขึ้นดีเหมือนกัน :p

เวียนนา อนุสาวรีย์ Deutschmeister-Denkmal

อนุสาวรีย์ Deutschmeister-Denkmal

5. อนุสาวรีย์ Deutschmeister-Denkmal รำลึก 200 ปี กรมทหารเวียนนา จากริมคลองดานูบ วิ่งตัดเข้าถนนเวียนนาริงโรด ฝั่ง Schottenring ก็จะเจออนุสาวรีย์แห่งนี้ โดยรูปปั้นข้างล่างแสดงถึงเหตุการณ์สงครามต่างๆตั้งแต่ปี ค.ศ.1757 จนถึงช่วงปี ค.ศ. 1918 สงครามโลกครั้งที่ 1 ที่เหล่าทหารเวียนนาเข้าร่วม ส่วนรูปปั้นบนสุดนั้นคือทหารกล้าที่ถือธงประจำกรมนั้นเอง

เวียนนา Votive Church

Votive Church

เวียนนา โบสถ์ Beaconboy Travel

Votive Church

6. Votive Church โบสถ์แห่งนี้ตั้งตระหง่านมองเห็นแต่ไกลเมื่อวิ่งผ่านโค้งวงแหวนช่วงนี้ โบสถ์สไตล์ นีโอ-โกธิค สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1856 เพื่อขอบคุณพระเจ้าที่ช่วยให้จักรพรรดิฟรานซิส โจเซฟ รอดพ้นจากการถูกลอบปวงพระชนม์ในปี ค.ศ.1853 โดยกลุ่มผู้คลั่งชาติชาวแมกย่านามว่า Janos Libenyi

ชีวิตยามเช้า ชาวเวียนนา Beaconboy Travel

ชีวิตยามเช้า ชาวเวียนนา

รถแทรมรุ่นใหม่ ขนส่งสาธารณะกรุงเวียนนา

รถแทรมรุ่นเก่า ขนส่งสาธารณะกรุงเวียนนา

ชีวิตยามเช้า ของชาวเวียนนา

7. ชีวิตยามเช้า ของชาวเวียนนา แน่นอนหากไม่ใช่วันหยุดฮอลิเดย์ของเรา ยามเช้าทุกคนก็ต้องปฎิบัติภารกิจทำหน้าที่การงานของตนเอง ชาวเวียนนาก็เช่นกัน ระหว่างวิ่งจะพบเจอชาวเวียนนาเดินทางไปทำงาน ผ่านระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบาย ทั้งรถแทรมที่รางบนท้องถนนที่ใช้ร่วมกับรถยนต์ทั่วไป รวมถึงรถไฟใต้ดินที่กรุงเวียนนามีบริการครอบคลุมทั่วทั้งเมืองมากถึง 6 สาย

มหาวิทยาลัยเวียนนา (University of Vienna)

8. มหาวิทยาลัยเวียนนา ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ.1365 ยุดสมัยนั้นยังคงเป็นช่วงของจักรวรรดิโรมันอันศักสิทธิ์ ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ใช้ภาษาเยอรมันเก่าแก่ที่สุดในโลก

“Burgtheater” โรงละครแห่งชาติ

9. โรงละครแห่งชาติ “Burgtheater” เป็นโรงละครภาษาเยอรมันที่ยิ่งใหญ่และมีความสำคัญที่สุดในโลก เปิดใช้งานการแสดงครั้งแรกใน ค.ศ. 1741 ในยุคสมัยของจักรพรรดินีมาเรีย เทเรซ่าแห่งราชวงศ์ฮับบวร์ก ผ่านการแสดงโอเปร่าที่ดังระดับโลกโดยศิลปินมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานของโมสาร์ท, บีโธเฟ่น

Vienna City Hall ศาลาว่าการกรุงเวียนนา

10. ศาลาว่าการกรุงเวียนนา อาคารสไตล์นีโอ-โกธิคที่มี 5 ยอดหอคอยแห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1872 ใช้เป็นที่ทำงานของคณะผู้บริหารงานราชการของกรุงเวียนนา ปัจจุบันในช่วงเดือนธันวาคมช่วงเทศกาลคริสมาสต์ ลานด้านหน้าอาคารจะถูกใช้เป็นพื้นที่จัดเป็นตลาดคริสมาสต์ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป

” Austrian Parliament” อาคารรัฐสภา

11. อาคารรัฐสภาออสเตรีย อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่บนถนนริงโรด ฝั่งเดียวกับมหาวิทยาลัยเวียนนาและอาคารศาลาว่าการ ด้านนอกตกแต่งด้วยรูปปั้นเทพกรีกโบราณมากมาย ที่โดดเด่นที่สุดก็คงจะเป็นรูปปั้นเทพเอเธนน่า เทพแห่งปัญญาและการสงคราม ที่ในมือด้านขวามีเทพไนกีสีทอง ยืนประทับอยู่ร่วมกัน ปัจจุบันด้านหน้าอาคารปิดซ่อมแซม

อนุสาวรีย์จักรพรรดินี มาเรีย เทเรซ่า

12. จุดถัดไปไม่ไกลนัก จะเจอกับอนุสาวรีย์ของจักรพรรดินี มาเรีย เทเรซ่า ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นแม่ยายแห่งยุโรป ผู้หญิงเก่งผู้ทรงอำนาจที่แท้จริงแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักสิทธิ์ในช่วงศตวรรษที่ 18 พระนางมีโอรสธิดารวมกันทั้งสิ้นถึง 16 พระองค์ บุตรธิดาที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์คงต้องยกให้พระนางมาเรีย อองตัวเนต ธิดาองค์เล็กสุดที่วาสนาได้ขึ้นเป็นถึงราชินีแห่งจักรวรรดิฝรั่งเศสแต่สุดท้ายได้ถูกประหารชีวิตด้วยวิธีกิโยตินเหมือนกับพระสวามีพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งจักรวรรดิฝรั่งเศส

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา “Museum of Natural History Vienna”

13. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ตั้งอยู่ข้างขวาของอนุสาวรีย์จักรพรรดินีมาเรียเทเรซ่า ข้างในมีทุกเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมชาติจัดแสดง ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่คนไทยน้อยคนเคยไปเยี่ยมเยียน

“Heldenplatz” จตุรัสวีรบุรุษ ในภาพเป็นอาคารฝั่ง Neue Burg ของพระราชวังฮับบวร์ก

14. จตุรัสวีรบุรุษ “Heldenplatz” เป็นจตุรัสที่สวยงามโดดเด่นที่สุดที่สามารถพบได้ขณะวิ่งชมรอบถนนวงแหวน มีพระบรมรูปทรงม้าวีรบุรุษสงครามของออสเตรียตั้งอยู่ 2 พระองค์ คือ “Archduke Charles” ในสงครามกับจักรวรรดิฝรั่งเศสยุคนโปเลียน และ “Prince Eugena of Savoy” ในสงครามกับกองทัพออตโตมัน โดยอาคารที่เห็นสวยงามเป็นปีกโค้งของอาคารใหม่ส่วนต่อขยายของพระราชวังฮับบวร์กพระราชวังฤดูหนาวที่มีชื่อเสียงแห่งออสเตรีย

ระเบียงประวัติศาสตร์ที่อดอร์ฟ ฮิทเลอร์ เคยมายืนปราศัยสมัยควบรวมสาธารณรัฐออสเตรียที่ 1 เข้ารวมกับกองทัพของตน ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2

รูปปั้นคีตกวีชื่อดัง โวล์ฟกัง อามาดิอุส โมสาร์ท

15. รูปปั้นโมสาร์ทไม่ได้มีอยู่ที่เมืองซาล์สบวร์กเท่านั้น ที่เวียนนาก็มี แถมมีกุญแจซอลที่สวยงามอยู่เคียงคู่ด้วย

“Johann Wolfgang von Goethe” หรือ เกอเธ่

16. รูปปั้น เกอเธ่ นักคิด นักเขียนชาวเยอรมันนิกชื่อดัง ในยุคศตวรรษที่ 18 ยุคสมัยเดียวกับจักรพรรดินี มาเรีย เทเรซ่า และ โวล์ฟกัง อามาดิอุส โมสาร์ท หลายคนจะถามว่าทำไมถึงมีรูปปั้นของชาวเยอรมันในออสเตรีย ดังนั้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในยุคศตวรรษที่ 18 สมัยนั้นยังไม่มีประเทศเยอรมนี ประเทศออสเตรีย จะมีแต่ จักรวรรดิโรมันอันศักสิทธิ์ของพวกชนเผ่าเยอรมันนิก ดังนั้นในอดีตเยอรมนีและออสเตรียก็คือพวกเดียวกันในเรื่องของเชื้อชาตินั่นเอง

“Vienna Opera House”

17. โรงละครอุปรากร เวียนนาโอเปร่าเฮาส์ ก่อสร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1861 ช่วงสงครามโลกได้โดนระเบิดทำลายเสียหาย ก่อนที่จะได้รับการบูรณะสวยงามดังเดิม จัดแสดงอุปรากรทุกค่ำคืน หากสนใจมีตั๋วจำหน่ายทุกวันทั้งปี หาซื้อได้ง่ายมีเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาสอบถามตลอดเวลาเมื่อเราเดินผ่านเข้าไปบริเวณนั้น

รูปปั้น โยฮันน์ สเตราซ์ ที่สอง ณ สตัทซ์ปาร์ค

18. รูปปั้นสีทองอร่ามของโยฮันน์ สเตราซ์ (ผู้ลูก) เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์คลาสสิกสำคัญของกรุงเวียนนา หากมาเวียนนาแล้วไม่ได้เห็นรูปปั้นของเขาเปรียบได้ว่ายังมาไม่ถึง ศิลปินเพลงวอลซ์ที่มีความสามารถและได้รับความนิยมขนาดเปรียบเปรยให้อยู่ในระดับราชา บทเพลง The Beautiful Blue Danube เพียงแค่ได้ยินภาพของกรุงเวียนนาจะลอยเข้ามาในจินตนาการทันที

เมื่อวิ่งเข้าสู่สตัทซ์ปาร์ค ผ่านรูปปั้นโยฮันน์ สเตราซ์ ก็ครบรอบถนนวงแหวนแห่งเวียนนา รวมระยะทางได้ประมาณ 7 กิโลเมตร หากท่านใดมีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนมหานครอันดับ 1 แห่งนี้ ไม่ควรพลาดที่จะวิ่งออกกำลังกายยามเช้าด้วยประการทั้งปวง

เรายังมีบทความแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว “สุดชิค” ในเวียนนาที่เน้นความเป็นท้องถิ่นบ้าน “ฮุนเดอร์ทวาสเซอร์” และ “ตลาดสดแนชมาร์ช” หากสนใจ สามารถกดลิงค์ เยี่ยมชมได้เลยครับ

ขอบพระคุณที่แวะเข้ามาเยี่ยมชมครับ :p