Tulip ดอกทิวลิป

เมื่อพูดถึง Tulip ดอกทิวลิป หลายคนคงนึกถึงประเทศ “เนเธอแลนด์” (Netherland) หรือ “ฮอลแลนด์” (Holland) แหล่งปลูกทิวลิปที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก มีเทศกาลแสดงดอกไม้จัดทุกปีในเมือง “ลิเซ่” (Lisse)  ซึ่งเป็นสถาานที่เพาะพันธุ์และขยายพันธุ์ทิวลิป มีทิวลิปจัดแสดงมากกว่า 7 ล้านต้น จากทิวลิปกว่า 800 ชนิด ในพื้นที่ 32 เอเคอร์ โดยเทศกาล “เคอเคนฮอฟ” (Keukenhof) หรือที่รู้จักกันในนาม “สวนแห่งยุโรป” จะเปิดให้เข้าชมในช่วง กลางมีนาคม ถึงกลางเดือน พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งปี2562 สวนเคอเคนฮอฟ จะเปิดช่วงวันที่ 21 มีนาคม – 19 พฤษภาคม 62″

แผนที่ สวนเคอเคนฮอฟ ในพื้นที่ 32 เอเคอร์
(Photo : https://tulipsinholland.com )

แม้ว่าเวลาเราพูดถึง ดอกทิวลิป แล้วจะนึกถึงประเทศ เนเธอแลนด์ ซึ่งปัจจุบัน เนเธอแลนด์ เป็นผู้ส่งออกดอกไม้ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ในความเป็นจริงทั้งตัว ดอกทิวลิป และชื่อเองนั้น เป็นสิ่งที่มาจากแหล่งอารยธรรม ความเจริญในอดีตจาก “จักรวรรดิเปอร์เซีย” ถัดมาก็เข้ามาในเขตพื้นที่ “ออตโตมัน” หรือ “่ตุรกี” ในปัจจุบัน ก่อนที่จะเข้ามาในประเทศ “เนเธอแลนด์” จนได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ต่อยอดจนถึงขีดสุดในปัจจุบัน

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมรายละเอียดตามเว็บไซต์ : https://keukenhof.nl/en/

ทิวลิป เป็นหนึ่งในดอกไม้ที่สวยงาม คนนิยมใช้และมอบให้กันโอกาสต่างๆ และแต่ละสีของดอกทิวลิป จะใช้แทนความหมายต่างๆไม่เหมือนกัน เรามาดูความหมายของทิวลิปแต่ละสีกันว่า หมายถึงอะไรกันบ้าง….

ความหมายของ ดอกทิวลิป แต่ละสี

ดอกทิวลิป สีขาว

Tulip ดอกทิวลิป

สีขาวของดอกทิวลิป หมายถึง ความเสียสละ ยอมทุกอย่างได้เพื่อคุณ รักที่ไม่หวังผลตอบแทน แสดงถึงความบริสุทธิ์ใจ ให้อภัยและความเคารพ เหมาะกับการแต่งงานและให้ผู้ใหญ่ที่เคารพ

ดอกทิวลิป สีชมพู

Tulip ดอกทิวลิป สีชมพู

ดอกทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความสดใส ความสุข ความรักที่ลึกซึ้ง และ ความคิดถึง

แสดงถึงความห่วงใย และปรารถนาดี เหมาะที่จะให้เพื่อนและครอบครัว

ดอกทิวลิป สีแดง

ดอกทิวลิปสีแดง หมายถึง ความมั่นคงในความรัก ความจริงจังและจริงใจของผู้ให้ความซื่อสัตย์และรักอย่างหมดหัวใจ เหมาะสำหรับมอบให้คนรัก

ดอกทิวลิป สีส้ม

ดอกทิวลิปสีส้ม หมายถึง ความรักที่ปกปิดซ่อนเร้น ความรู้สึกว้าวุ่นและอารมณ์ที่เต็มไปด้วยความอ่อนไหว เหมาะที่จะให้คนรัก ที่เพิ่งจะเริ่มคบกัน

ดอกทิวลิป สีเหลือง

ดอกทิวลิปสีเหลือง หมายถึง เป็นสัญลักษณ์แห่งความผิดหวัง ปัจจุบันมีอีกความหมายสื่อถึง ความสดใส ความหวัง เปล่งประกายเจิดจร้าของแสงตะวัน

ดอกทิวลิป สีม่วง

ดอกทิวลิปสีม่วง หมายถึง ความซื่อสัตย์ ความมั่นคงในความรัก

ดอกทิวลิป สีดำ

ดอกทิวลิปสีดำ หมายถึง เสียสละ แม้ความรักจะไม่สมหวัง

ทั้งนี้ทั้งนั้น ความหมายแฝงแต่ละสีของทิวลิป เป็นเพียงแค่ความเชื่อเท่านั้น ปัจจุบันจึงเน้นลักษณะ “สีสะดวก” มากกว่า ดอกทิวลิป จึงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย ในแต่ละโอกาสที่จะมอบให้กัน

สำหรับคนไทย หากมีโอกาสไปเยี่ยมชมเทศกาล เคอเคนฮอฟ ห้ามพลาดเด็ดขาดในการเยี่ยมชม แปลงปลูกดอกทิวลิปสายพันธุ์ “King Bhumibol” ที่นาย กลาส คูไดค์ (Klaas Koedijk) ซึ่งมีความใกล้ชิดกับ ประเทศไทย และประทับใจในความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทย ที่มีต่อองค์ในหลวง ร.9 ในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลอง ในวโรกาสที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ดังนั้น จึงได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาติจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้ตั้งชื่อแก่ดอกทิวลิปที่ค้นพบสายพันธุ์ใหม่พันธุ์นี้ โดยดอกทิวลิปคิงภูมิพล เป็นดอกทิวลิป ที่มีสีเหลืองอร่ามทั้งดอก และมีความยาวก้านประมาณ 45 ซ.ม.สวยงามสง่าเป็นอย่างยิ่ง

Tulip ดอกทิวลิป Keuhenhof Beaconboy Travel
ดอกทิวลิป สีเหลืองอร่าม งามตา สายพันธุ์ “King Bhumibol”

ในเทศกาล เคอเคนฮอฟ ยังมีดอกไม้ชนิดอื่น ให้ชมอีกมากมาย อาทิเช่น hyacinths, daffodils, orchids, roses, carnations, irises, lilies และดอกไม้ชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย จัดแบ่งเป็นโซน มีคอฟฟี่ชอป ร้านจำหน่ายของที่ระลึก กังหันโบราณ ให้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก สมกับเป็นเทศกาลระดับโลก ที่เปิดให้เยี่ยมชมมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1950 จนถึงปัจจุบัน

หากท่านสนใจเที่ยวชมสวน เคอเคนฮอฟ สามารถ กดลิ้งค์ที่นี่ เพื่อเข้าชม โปรแกรมทัวร์ ยุโรปดอกไม้ ที่เข้าชมเทศกาลเคอเคนฮอฟ จากทางบริษัทฯได้

ขอบพระคุณทุกท่านสำหรับการเยี่ยมชม

อ้างอิง : ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Tulip

ที่มา : https://en.wikipedia.org/wiki/Tulip

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/27618